Đang tải... Vui lòng chờ...

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
 
HỖ TRỢ 24/24

0912.28.57.57 A. Trung

 

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
Hỗ trợ 2 tháng tiền nhà
 
Đối với lái xe ngoại tỉnh
 
Khuyến mại
ỨNG DỤNG
Phần mềm điều xe qua Tablet
 
Comment Center
 
Khuyến mại
TRA CỨU THẺ
Tra cứu thẻ online
 
Taxi Group
 

Taxi Bình Nhưỡng và dòng chảy ngầm mạnh mẽ của kinh tế tư nhân

Những chiếc taxi xuất hiện ngày một nhiều trên đường phố Bình Nhưỡng là những dấu hiệu rõ ràng về một tầng lớp trung lưu đang phất lên và ngày một đông đảo. Trong đó, những người cho vay lãi được tin là đang ngày một giàu lên và nhiều ảnh hưởng.

Tại những nơi khác trên thế giới, xe taxi chở khách lướt đi trên đường phố là điều quen thuộc, nhưng với Bình Nhưỡng, đây là hiện tượng khá mới mẻ. Thủ đô của Triều Tiên từ nhiều thập niên qua vẫn có những đội xe nhỏ, cũ kỹ chuyên chở khách, nhưng lượng taxi chỉ thực sự tăng mạnh năm 2013 với loạt ô tô nhập về từ Trung Quốc.

                                            

Đó cũng là năm Jang Won-gun, 29 tuổi, quyết định trở thành lái xe taxi. “Do chúng tôi sống ở một nước xã hội chủ nghĩa, với việc lái taxi, tôi đang cung cấp dịch vụ cho những người khác”, Jang nói.

Đến nay, Bình Nhưỡng đã có 4 công ty taxi hoạt động, trong đó có một hãng trực thuộc hãng hàng không quốc gia Air Koryo, mới được ra mắt năm nay cùng dịp nhà ga mới tại sân bay thủ đô khánh thành.

Số lượng taxi tăng lên đã khiến giao thông nhộn nhịp hơn hẳn những tháng gần đây, và một số người thường tới Bình Nhưỡng cho biết bắt đầu có hiện tượng ùn tắc trên đường, khiến họ bị muộn họp. Đây có thể là điều thường ngày ở những thành phố lớn trên thế giới, nhưng tại Bình Nhưỡng, việc này lâu nay hầu như không xảy ra.

“Những chiếc taxi này nếu bạn đi 5km sẽ tốn 5-6 USD. Đó là, trên lý thuyết, một số tiền lớn với bất kỳ ai tại Triều Tiên, vậy nhưng vẫn có hàng nghìn người sử dụng chúng hàng ngày”, Simon Cockerell, tổng giám đốc công ty du lịch Koryo Tours, một người thường tới Triều Tiên chia sẻ. “Có những người vẫn có những số tiền đó và không phải giới thượng lưu. Giới thượng lưu thực sự không đi taxi”.

Tầng lớp trung lưu giàu có

Tại Bình Nhưỡng, cư dân nước ngoài sinh sống tại đây được phép sử dụng taxi, trong khi hầu hết những du khách khác phải xin phép. Do đó, đa phần khách đi taxi là người Triều Tiên.

“Tất nhiên chúng tôi có thể đi xe buýt. Nhưng với việc đi taxi, tôi có thể đến nơi sớm hơn, nhanh hơn”, Li Kwang-son, một cư dân địa phương chia sẻ.

Ngoài taxi, Cockerell cũng chỉ ra rằng có ngày một người người sử dụng điện thoại di động, một dấu hiệu nữa của tầng lớp trung lưu mới tại nước này. Trong giai đoạn từ tháng 2/2012 đến nay, số thuê bao điện thoại di động đã tăng gấp 3 lần, đạt hơn 3 triệu thuê bao.

“Điện thoại thông minh của họ không kết nối internet mà kết nối với mạng nội bộ, để mọi người vẫn có thể gọi điện thoại thấy hình, chơi game…nhưng vẫn nói lên nhiều điều”, ông Cockerell cho biết thêm. “Và điều quan trọng nhất đó là trong vài năm gần đây có sự nổi lên của một dạng tầng lớp trung lưu, hoặc những mầm mống của nó. Những người này có tiền để chi tiêu cho những thứ họ không cần”.

Mặc dù nền kinh tế quốc doanh tại Triều Tiên vẫn trì trệ, ngày càng có dấu hiệu về một thị trường tự do đang trỗi dậy.

“Giờ bạn có thể thấy nông dân được bán những sản phẩm của họ tại chợ khi trời tối, không phải ban ngày, nhưng họ vẫn kiếm được tiền. Và họ có quyền làm chủ lượng nông sản dôi dư”, giáo sư Cheng Xiaohe, chuyên gia về Triều Tiên tại đại học Renmin, Trung Quốc cho biết.

“Tại các xí nghiệp cũng vậy, các viên chức nhà nước được khuyến khích tạo ra tiền và làm việc chăm chỉ để có nhiều tiền hơn”.

 

In văn bản

Thiết kế bởi Bizweb