Đang tải... Vui lòng chờ...

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
 
HỖ TRỢ 24/24

0961.193.523 A. Tấn

 

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI
Hỗ trợ 2 tháng tiền nhà
 
Đối với lái xe ngoại tỉnh
 
Khuyến mại
ỨNG DỤNG
Phần mềm điều xe qua Tablet
 
Comment Center
 
Khuyến mại
TRA CỨU THẺ
Tra cứu thẻ online
 
Taxi Group
 

Lịch sử nghề TAXI (phần 3) - Lịch sử taxi tại Anh

Nếu nước Mỹ có ngành taxi với biểu tượng là những chiếc Checker màu vàng-đen thì nước Anh  lại nổi tiếng với những chiếc taxi đen. Một trong những biểu tượng của nước Anh. Đây là kết quả sau một cuộc khảo sát về những biểu tượng của nước Anh thì có 7 triệu phiếu bầu dành cho những chíêc taxi.

 

Dịch vị taxi đầu tiên ở Anh bắt đầu từ thế kỷ 17 với những chiếc xe ngựa kéo hai bánh. Thủ tướng Anh khi đó là Benjamin Disraeli vọi chúng là các “gondolas của London”.

Lúc này ở nước Anh có những huấn luyện viên môn đua ngựa, họ làm việc cho các nhà quý tộc. Nhưng đến khi đã lớn tuổi và không thể làm nghề huấn luyện ngựa được nữa thì một số những người này đã đi làm thuê cho các chủ nhà trọ bằng cách điều khiển xe ngựa đển đưa đón khách hàng.

tuyen_lai_xe_taxigroup_3A_xe_ngua hansome

Một chiếc xe ngựa kéo - the gondolas của London

Đến những năm 1898, chiếc xe taxi chạy bằng động cơ điện đầu tiên ra đời do Berseys thiết kế. nhưng chúng nhanh chóng được đặt biệt danh là “ Humming Birds” vì tiếng ồn do chúng tạo ra. Thật không may, sau đó những vụ tai nạn xảy ra do những chiếc xe taxi điện gây ra trên đường phố đã làm mất đi niềm tin của người dân dành cho những chiếc xe taxi điện. Và cuối dùng đến 1900 chẳng có ai muốn đi những chiếc taxi đó nữa cả.

tuyen_lai_xe_taxigroup_3A_

Xe Berseys chạy bằng điện

Năm 1903 những chiếc xe taxi quay trở lại nhưng lần này là chạy bằng xăng và với một số lượng nhỏ.Hàng loạt mẫu xe được giới thiệu như Rational, Simplex, Herald… tuy nhiên, cái tên của chúng đã nhanh chóng bị chìm vào quên lãng. Phải đến tận năm 1906, khi công ty Genral Cab giới thiệu 500 xe taxi hiệu Renault thì mới tạo ra được một “cuộc cách mạng” dành cho ngành taxi tại London.

 

tuyen_lai_xe_taxigroup_3A

Renault 1906

Đến năm 1907, đồng hồ đo Taximeter được bắt buộc sử dụng. Đó cũng là thời điểm và lí do để những chiếc taxi chính thức được mang tên là “taxi”. Năm này cũng ghi nhận thế độc tôn của mẫu xe hiệu Unic của Mann & Overton trên thị trường xe taxi London.

tuyen_lai_xe_taxi_group_3A

Một mẫu xe Unic đời đầu

Mọi thứ những tưởng êm xuối phát triển cho ngành dịch vụ này thì Chiến tranh thế giới thứ nhất xảy ra, các nhà sản xuất chuyển hướng sang sản xuất đạn dược và vũ khí. Rất nhiều tài xế cũng chuyển hướng hoạt động đẩy ngành dịch vụ taxi đối mặt trước một khó khăn vô cùng lớn. Có thời điểm, người ta không thấy có chiếc taxi nào xuất hiện trên đường phố London. Năm 1919 chiến tranh kết thúc, ngành taxi lại có cơ hội phát triển với sự cạnh tranh của hàng loạt các hãng taxi khác nhau. Nhưng mọi thứ lại bị xoá sạch khi thế chiến thứ 2 bùng nổ năm 1939.

Hoạt động sản xuất xe bị ngừng trệ trong suốt thời gian xảy ra chiến sự. Rất nhiều xe taxi bị chuyển mục đích sử dụng thành phương tiện khai hoả bổ sung. Với lượng tài xế đã giảm xuống đáng kể, mạng lưới phân phối xăng dầu gần như tê liệt, hoạt động taxi lại càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Đó cũng là thời kì khủng hoảng của taxi London.

Năm 1948, chiếc Austin FX3 xuất hiện đánh dấu sự phục hồi của ngành thương mại taxi. Thiết kế 3 cửa, cửa lên rộng và chỗ để hành lý tiện dụng, nhà sản xuất còn tung ra nhiều lựa chọn động cơ: phiên bản chạy xăng 2.2 lít số tay và phiên bản chạy dầu diesel được bổ sung ngay sau đó. Tiếp theo, một mẫu Austin sở hữu động cơ diesel 2.2 lít ra đời, phiên bản chạy xăng được nâng cấp lên tỉ số nén 9:1. Nhờ đó, Austin tiếp tục thống trị thị trường sản xuất xe taxi tại Anh đến tận cuối những năm 50. Trong khoảng 10 năm, đã có hơn 7.000 xe FX3 ra đời.

Năm 1958, mẫu Austin FX4  tiếp tục làm khuynh đảo thị trường và trở thành biểu tượng vận chuyển hành khách tại Anh. Thiết kế thân xe được thay đổi một cách ấn tượng. Cửa kính xe được cải tiến. Không giống như FX3, FX4 có 4 cửa và khoang để hành lý rất rộng. Mẫu mới tiếp tục ứng dụng kiểu cửa sau có khớp bản lề dành cho hành khách lên xuống. Các phanh thuỷ lực học và nhiều cải tiến khác đồng thời xuất hiện như hàng ghế sau dành chỗ cho 2 đến 3 người, ghế ngồi có thể ngả ra sau cũng được bổ sung. Thêm hệ thống chiếu sáng và sưởi ấm mới, chiếc taxi đã trở nên tiện nghi và sang trọng hơn hẳn. Mẫu xe đã được sản xuất liên tục trong 39 năm với 7 biến thể động cơ khác nhau. Năm 1997, những chiếc FX4 cuối cùng xuất  xưởng và hiện giờ, đôi khi người ta vẫn còn thấy một vài chiếc chạy trên đường phố London. Có đến 75.000 chiếc đã ra đời trong suốt gần 40 năm tồn tại như thế.

tuyen_lai_xe_taxigroup_3a

Austin FX4

Người lái taxi đen ở thủ đô London phải vượt qua một kỳ sát hạch về kiến thức rất khó khăn. Để vượt qua kỳ thi này họ phải học trong vòng hai năm, và phải nhớ được khoảng 25.000 con đường gần trung tâm London, đồng thời cũng phải biết cách tìm ra con đường ngắn nhất.

Đến ngày nay, taxi London vẫn được đánh giá là thành phố có dịch vụ taxi tốt nhất thế giới. Đây là điều đã được chứng thực qua cuộc khảo sát của trang web Hotels.com. Trang web đã bình chọn dịch vụ taxi dựa trên các tiêu chí như mức độ sạch sẽ, an toàn, thân thiện, giá cước, mức độ sẵn có và hiểu biết của tài xế về địa hình.

Theo bản báo cáo, 59% số khách du lịch trên khắp thế giới, chiếm tỷ lệ cao nhất trong cuộc điều tra, bình chọn những chiếc taxi đen ở London xứng đáng là taxi của thế giới.

Bài viết liên quan

Lịch sử nghề TAXI (phần 1)

Lịch sử nghề TAXI (phần 2) - Lịch sử taxi tại Mỹ

In văn bản

Thiết kế bởi Bizweb